Người bệnh vảy nến cần bổ sung những loại thực phẩm sau đây

Việc cung cấp những loại thực phẩm sau đây vừa tốt cho sức khỏe mà còn giúp điều trị bệnh vảy nến rất hiệu quả.

Bệnh vảy nến là bệnh da liễu thường gặp trên thế giới cũng như tại Việt Nam, người bệnh thường phải chung sống khổ sở với nó. Tuy nhiên nếu phát hiện sớm, tuân thủ điều trị, hạn chế các yếu tố nguy cơ, thực hiện chế độ sinh hoạt và ăn uống điều độ... có thể giúp KIỂM SOÁT BỆNH và ngăn ngừa được các biến chứng nặng nề.

Nên xem:

*** Bệnh vảy nến da đầu nguyên nhân và cách chữa
*** Những bài thuốc dân gian chữa vảy nến
*** Kinh nghiệm chữa bệnh vảy nến của người từng mắc bệnh

Được ghi nhận từ thời Thượng cổ, với tỉ lệ người mắc chiếm khoảng 1 – 3% dân số thế giới, bệnh vẩy nến (Psoriasis) là một bệnh da liễu phổ biến có ảnh hưởng đến chu kỳ sống của các tế bào da. Đây là bệnh tự miễn, tức là cơ thể tự sinh ra tế bào để chống lại tế bào miễn dịch khác của chính cơ thể mình. Bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Nguyên nhân kích thích bệnh phát triển cũng rất đa dạng như: yếu tố tâm lý, nhiễm trùng (đặc biệt nhiễm trùng tai, mũi, họng), chấn thương (thượng bì), rối loạn hệ miễn dịch, stress, bia rượu, thuốc lá, môi trường…

Hiện tại, có nhiều phương pháp điều trị vẩy nến, từ dùng tia tử ngoại, tia laser mềm cho đến ngâm tẩm bằng dược thảo. Hình thức thường được áp dụng vẫn là các loại thuốc có chứa corticosteroid, dù vẫn tồn tại hai 2 trở ngại cơ bản: một là bệnh không dứt hẳn sau khi ngưng thuốc, hai là thuốc có nhiều phản ứng phụ. Các thầy thuốc hiện nay có khuynh hướng trở về với liệu pháp dinh dưỡng nhằm vận dụng hoạt chất dễ dung nạp trong thực phẩm để thay thế các chất dễ gây hại trong dược phẩm.

Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy người bệnh vẩy nến nên sử dụng các loại thực phẩm sau

- Cá biển có nhiều Omega-3 như: cá hồi, cá thu, cá sa ba… Nếu dùng 150g Omega-3 mỗi ngày trong thời gian dài sẽ có tác dụng ức chế các chất sinh viêm trong bệnh vẩy nến như leucotriene 3 và 5.

- Rau quả có nhiều beta-caroten như: bơ, cà rốt, xoài, bí đỏ… để bảo vệ cấu trúc của da.

- Mè đen chứa dầu béo có cấu trúc tương tự Omega-3, cung cấp sinh tố E cần thiết cho lớp sợi collagen dưới da.

- Bông cải xanh (broccoli) bổ sung axit folic là tác chất sinh học giữ vai trò quan trọng trong tiến trình tổng hợp kháng thể. Chất này rất dễ thiếu đối với người bị bệnh vảy nến.

- Nghêu, sò cung cấp kẽm, khoáng tố cần thiết không chỉ cho da mà cho sức đề kháng. Người bị vẩy nến không nên có định kiến phải tránh hải sản vì sợ các món ăn này gây thêm ngứa ngáy. Quan điểm đó chỉ đúng nếu người bệnh đã dị ứng với hải sản trước đó.

Mặt khác, người bệnh vẩy nến nên giới hạn các món dưới đây

- Thịt chó, chất cay nóng chứa nhiều arachidon, là chất xúc tác cho phản ứng viêm, tấy không chỉ ngoài da mà trong khớp, trên thần kinh ngoại biên…

- Rượu, bia, thuốc lá, chất kích thích là đòn bẩy cho phản ứng thoái biến các loại chất đạm có tác dụng sinh dị ứng. Tiến trình giải độc rượu, bia của gan bị trì trệ rất nhiều ở người có cơ địa vẩy nến. Cùng một lượng rượu nhưng độ cồn trong máu của người bệnh vẩy nến sau đó lại cao hơn nhiều so với người không bị bệnh.

Quá trình điều trị vẩy nến

- Bệnh nhân vẩy nến cần hạn chế tối đa sử dụng rượu bia, thuốc lá.
- Bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị của bác sỹ, bệnh nhân vẩy nến nên áp dụng phương pháp dùng các loại thực phẩm có lợi cho cơ thể trong tiến trình điều trị để cải thiện tình trạng sức khỏe của mình.

Hiện nay, các nhà khoa học và các nhà chuyên môn hàng đầu Việt Nam đang nghiên cứu và thử nghiệm liệu pháp điều trị vẩy nến bằng Đông y chiết xuất từ thảo dược. Vì vậy bệnh nhân không còn quá lo lắng về bệnh tình của mình.
Người bệnh vảy nến cần bổ sung những loại thực phẩm sau đây Người bệnh vảy nến cần bổ sung những loại thực phẩm sau đây
9 10 1

Việc cung cấp những loại thực phẩm sau đây vừa tốt cho sức khỏe mà còn giúp điều trị bệnh vảy nến rất hiệu quả.

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục