Tá hỏa với 6 nguyên nhân gây bệnh gai cột sống mà bạn không ngờ tới.

Hiện nay rất nhiều người mắc phải bệnh gai cột sống. Do thiếu hiểu biết về những nguyên nhân gây bệnh gai cột sống nên người bệnh thường không biết đề phòng bệnh như thế nào. Cùng tìm hiểu 6 nguyên nhân gây bệnh gai cột sống mà thường người bệnh không biết tới.
Hiện nay có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh gai cột sống mà người bệnh cần quan tâm.

6 Nguyên nhân gây bệnh gai cột sống cần phòng tránh.

1 .Nguyên nhân đầu tiên gây bệnh gai cột sống là viêm xương khớp.

Gai cột sống thường được gây ra bởi viêm cục bộ, chẳng hạn như viêm xương khớp hoặc viêm gân. Sự viêm này kích thích các tế bào tạo xương phải thêm xương, cuối cùng dẫn đến việc xương thừa làm mặt xương gồ ghề, gai mọc ra.

2. Nguyên nhân gây bệnh gai cột sống do dây chằng các đốt cột sống bị chùng giãn.

Nguyên nhân gai cột sống thứ hai là đĩa liên sống hư hao, xẹp xuống, dây chằng giữa các đốt sống sẽ chùng giãn, khớp chuyển động nhiều hơn.

-Phản ứng tự nhiên của cơ thể với sự chùng giãn này là làm cho dây chằng dầy lên để có sức giữ vững cột sống.

-Lâu ngày, canxi sẽ tụ lại trên dây chằng và tạo ra các gai hoặc chồi xương.

nguyen-nhan-gai-cot-song1

Gai cột sống do dây chằng giữa các đốt sống sẽ chùng giãn.

3. Nguyên nhân gây bệnh gai cột sống do chấn thương, lao động nặng nhọc.

Làm việc nặng là nguyên nhân gây bệnh gai cột sống. 
Gai xương có thể là kết quả của việc xương tự tu bổ sau khi liên tục bị chấn thương như sức ép, va chạm, cọ xát. Thí dụ những người làm nghề khuân vác nặng, người quá cân làm tăng áp lực lên xương khớp, người có dáng đi đứng không ngay ngắn khiến cột sống xiêu vẹo.

4. Nguyên nhân gây bệnh gai cột sống do yếu tố di truyền.

Những người có khung xương yếu, cột sống kém chắc khỏe rất dễ bị gai cột sống khi có sự tác động lực lâu dần trên cột sống. Nam giới có nhiều khả năng phát triển các triệu chứng liên quan đến gai cột sống, tuy nhiên, phụ nữ sau mãn kinh với cũng có tỷ lệ mắc bệnh và mức độ nghiêm trọng ngang với nam giới.

5. Nguyên nhân gây bệnh gai cột sống do viêm khớp cột sống mãn tính.

Quá trình viêm ảnh hưởng đến phần sụn đốt sống, lâu ngày phần sụn này bị hao mòn dần, khiến bề mặt trơn láng của nó trở nên thô ráp, xù xì và cuối cùng hai bề mặt xương tiếp xúc, cọ sát lên nhau. Đến lúc này, cơ thể sẽ có một quá trình tự điều chỉnh để khắc phục hiện tượng trên, nhưng kết quả của quá trình chỉnh sửa lại là sự hình thành gai xương. Do đó, có thể nói gai xương là một đáp ứng tự nhiên của cơ thể đối với phản ứng viêm.

6. Thoái hóa cột sống ở người lớn tuổi cũng là nguyên nhân gây bệnh gai cột sống.

Thoái hóa cột sống là một rối loạn có thể dẫn đến mất cấu trúc và chức năng bình thường của cột sống. Sự thoái hóa có thể xảy ra ở một trong các thành phần cấu tạo của cột sống: xương đốt sống, đĩa sụn, các dây chằng bám quanh khớp. Quá trình thoái hóa làm mất nước (chiếm 80% trong sụn) và biến đổi một số chất, làm sụn khớp dễ bị canxi hóa.

Đó là sự lắng đọng canxi ở các dây chằng, gân tiếp xúc với đốt sống dưới dạng Calcipyrophosphat.

Người bệnh chú ý: Khi đã biết nguyên nhân gây bệnh gai cột sống thì phải có phương pháp phòng tránh vì bệnh gai cột sống gây ra rất nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như vận động hằng ngày, hãy hành động khi còn có thể.
Tá hỏa với 6 nguyên nhân gây bệnh gai cột sống mà bạn không ngờ tới. Tá hỏa với 6 nguyên nhân gây bệnh gai cột sống mà bạn không ngờ tới.
9 10 1

Hiện nay rất nhiều người mắc phải bệnh gai cột sống. Do thiếu hiểu biết về những nguyên nhân gây bệnh gai cột sống nên dễ mắc phải bệnh.

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục