Tìm hiểu nguyên nhân nổi mề đay ở trẻ em.

Bệnh mề đay ở trẻ em đang là một nổi lo lắng của nhiều bậc cha mẹ. Vì da của trẻ nhỏ rất nhạy cảm. Khi thời tiết thay đổi đột ngột hay một số tác nhân bên ngoài môi trường cũng có thể gây ảnh hưởng đến da của bé. Bị dị ứng da hay tình trạng nổi mề đay ở trẻ em thì các bậc phụ huynh sẽ xử lý như thế nào, hãy cùng tìm hiểu với bài viết sau đây nhé!
Bệnh mề đay ở trẻ em.
Xêm thêm:
*** 4 tác hại nguy hiểm của bệnh mề đay.

Cách nhận biết triệu chứng mề đay ở trẻ em.

Khi trẻ bị nổi mề đay sẽ xuất hiện những triệu chứng trên da như: nổi các mảng sẩn đỏ, sưng, phù nề trên da. Những mảng sưng, phù nề thường có kích thướt và hình dạng khác nhau và phần da chính giữa có màu nhạt còn xung quanh bị quầng đỏ.

Nguyên nhân gây nổi mề đay ở trẻ em.

Bệnh mề đay sảy ra khi cơ thể giải phóng một chất trung gian hóa học có tên là histamine. Hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh mề đay nhưng trẻ em bị nổi mề đay sẽ mắc phải những nguyên nhân sau đây.

- Do côn trùng đốt và cắn: Ví dụ như khi trẻ bị dị ứng với ong hay kiến lửa, sau khi bị những côn trùng này đốt da của trẻ sẽ bị nổi mề đay do phản ứng của cơ thể với những vết cắn.
- Do thực phẩm: Trẻ nhỏ có thể bị dị ứng với một số thực phẩm thường xuất hiện xung quanh bé như: Sữa, trứng, lạc, quả hạch (như hạnh nhân, óc chó và hồ đào), đậu nành, bột mỳ, cá và hải sản. Một số loại phụ gia và chất bảo quản cũng là những tác nhân gây dị ứng. Trẻ có thể xuất hiện mề đay và ban da do dị ứng với protein trong thực phẩm hay khi cơ thể phản ứng với một chất nào đó trong thực phẩm và giải phóng ra histamine. Có những trẻ dễ nổi mề đay đến mức chỉ cần tiếp xúc da với một số loại thực phẩm là cơ thể đã có phản ứng (ví dụ như đổ nước trái cây trên da...).
- Do tác nhân dị ứng: Khi trẻ bị dị ứng với lông mèo, việc ôm ấp, vuốt ve những con vật này có thể khiến trẻ ngay lập tức bị nổi ban da. Ngoài ra, một số tác nhân dị ứng khác tồn tại trong không khí cũng dễ gây nổi mề đay như phấn hóa, mốc…
- Do bệnh tật: Trẻ có thể xuất hiện mề đay khi đang bị mắc một căn bệnh khác như cảm lạnh hay nhiễm virus. Với trường hợp này, bệnh mề đây thường kéo dài trong khoảng 1-2 tuần rồi mới hết. Hiếm gặp hơn, trẻ có thể bị nổi mề đay khi bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
- Do nhiệt độ: Thời tiết cũng là nguyên nhân nổi mề đay. Trường hợp tương tự cũng xảy ra khi nhiệt độ thay đổi đột ngột, ví dụ như khi sưởi ấm cho trẻ sau khi bị lạnh.
- Do thuốc: Kháng sinh và một số loại thuốc khác có thể là nguyên nhân gây nổi mề đay ở trẻ em.

Phương pháp điều trị khi cần thiết khi trẻ bị nổi mề đay.

Khi phát hiện trẻ em bị mề đay là do tiếp xúc với vật nuôi hay do dị ứng với phấn hoa thì hãy cho trẻ đi tắm để có thể loại bỏ sạch những tác nhân dị ứng ra khỏi cơ thể. 
Tắm cho bé khi phát hiện trẻ bị nổi mề đay.

  • Chườm lạnh và tắm bằng nước mát đôi khi có thể làm dịu những vùng da bị ngứa. 
  • Bạn cũng có thể sử dụng dung dịch calamine thắm vào bông và xoa lên vùng da nổi mề đay.
  • Tránh mặc quần áo bó sát vào những khu vực da có nổi mề đay.
  • Nếu căn bệnh này khiến trẻ cảm thấy khó chịu, hãy hỏi ý kiến bác sỹ xem có nên cho trẻ sử dụng thuốc kháng histamine dạng uống để giảm sưng và ngứa hay không.
  • Khi nào nên đưa trẻ đi cấp cứu.

Nên đưa trẻ đến bệnh viện khi phát các triệu chứng như: 

  • Khó thở, thở khò khè.
  • Sưng mặt và lưỡi.
  • Khó nuốt.
  • Hoa mắt, chóng mặt.
  • Bất tĩnh.
Ngoài ra, còn có những triệu chứng của sốc phản vệ. Nếu trẻ vẫn còn quá nhỏ, hãy luôn ghi nhớ rằng hệ hô hấp của trẻ sơ sinh rất nhỏ nên chỉ cần một hiện tượng sưng nhẹ thôi cũng có thể khiến trẻ thấy khó thở.

Nên đưa bé đi khám khi bé dưới 2 tuổi và có những vùng da nổi mề đay lan rộng trên cơ thể như.
  • Mề đay xuất hiện ở nhiều vị trí trên da sau khi bị côn trùng cắn, hay do phản ứng với thuốc hay thực phẩm.
  • Mề đay kèm theo các triệu chứng như sốt, hôn mê, buồn nôn, nôn mửa liên tục, đau bụng...
  • Tay, chân và các khớp sưng vù.
Khi đến gặp Bác sỹ, bạn nên nói cho Bác sỹ biết rõ về bệnh mề đay ở trẻ xuất hiện như thế nào, thời gian bệnh mề đay kéo dài trong bao lâu. Biết rõ về nguyên nhân gây bệnh mề đay ở trẻ em sẽ giúp tìm ra phương pháp điều trị phù hợp với trẻ. Nếu không xác định rõ nguyên nhân gây bệnh thì có thể sẽ thực hiện một số thử nghiệm trên da như thử phản ứng dị ứng với thực phẩm và thuốc hoặc xét nghiệm máu để tìm nguyên nhân chính gây bệnh.
Nên đưa trẻ đi khám khi phát hiện bệnh nổi mề đay ở trẻ em.
Hãy tìm hiểu nguyên nhân nổi mề đay ở trẻ em sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về bệnh mề đay và sẽ không bị hoang mang khi gặp phải những tình huống như trên.
Tìm hiểu nguyên nhân nổi mề đay ở trẻ em. Tìm hiểu nguyên nhân nổi mề đay ở trẻ em.
9 10 1

Bệnh mề đay ở trẻ em đang là một nổi lo lắng của nhiều bậc cha mẽ. Vì da của trẻ nhỏ rất nhạy cảm.

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục