Cùng điểm qua 6 nguy cơ dẫn đến bệnh gút.

Gút là một trong những loại bệnh về xương khớp gây ra nhiều cơn đau nhức hành hạ người bệnh. Thường nam giới sẽ dễ mắc bệnh gút hơn nữ giới. Những cơn đau nhức của bệnh gút thường ảnh hưởng đến các khớp ngon tay, ngón chân và một số khớp khác trên cơ thể.
Bệnh gút.
Hiện nay, cũng có rất nhiều nguy cơ dẫn đến bệnh gút nhưng bài viết sau đây xin chia sẻ 6 nguy cơ dẫn đến bệnh gút phổ biến nhất để bạn đọc cùng tham khảo và bênh cạnh đó thì cũng có những yếu tố khác như dinh dưỡng (chẳng hạn như thịt đỏ và rượu) cũng có thể gây ra nhưng cơn đau gút.

1. Thừa cân béo phì sẽ dẫn đến bệnh gút.

- Một số nghiên cưu gần đây cho thấy thừa cân và béo phì có nguy cơ mắc bệnh khá cao trong dó có bệnh gút. Vì khi bị thừa cân hay béo phì sẽ tạo nhiều điều kiện tích tụ acid uric trong cơ thể, ngăn chặn sự bài tiết acid uric ra ngoài. 
- Tin vui là nếu người bị thừa cân, béo phì có một chế độ ăn hợp lý giúp giảm cân thì nguy cơ mắc bệnh gút cũng sẽ giảm theo. 
- Theo tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, chỉ số khối cơ thể (BMI) ở người Nam Á nên từ 18,5 - 23. Nếu chỉ số BMI trên 23 là thừa cân và trên 25 là bị béo phì. 
- Do đó việc duy trì trọng lượng cơ thể sẽ là một bước rất quan trọng để kiểm soát lượng acid uric máu giảm tỉ lệ mắc bệnh gút.

Xem thêm:
*** Dấu hiệu và triệu chứng theo từng giai đoạn của bệnh gút.

2. Giai đoạn mãn kinh cũng dẫn đến bệnh gút.

- Tăng nguy cơ bệnh gút có thể là một hậu quả không mong muốn của thời kỳ mãn kinh. Nguyên nhân do estrogen - là một hormon giúp thận bài tiết acid uric ra ngoài cơ thể bị giảm xuống trong và sau thời kỳ mãn kinh. 
- Tác dụng bảo vệ của estrogen cũng là lý do phụ nữ trước khi mãn kinh ít có khả năng bị bệnh gút so với nam giới. 
- Phụ nữ sau khi mãn kinh nên cẩn thận để tránh các yếu tố nguy cơ khác của bệnh gút. Theo một số nghiên cứu, có thể hạn chế bệnh gút bằng cách sử dụng cà phê và vitamin C.

3. Tiền sử gia đình đã có người mắc bệnh gút.

- Tiền sử gia đình là một yếu tố có tác động lớn đến nguy cơ bệnh gút nằm ngoài kiểm soát của cá nhân. Khoảng 20% bệnh nhân bị gút có tiền sử gia đình mắc bệnh gút. Nếu bạn có tiền sử gia đình bị gút, cần phải nhận thức rõ các yếu tố nguy cơ khác, đặc biệt là khi bạn có tuổi. Đàn ông vào độ tuổi 40 có nguy cơ cao nhất của bệnh gút, phụ nữ sau mãn kinh cũng gia tăng nguy cơ bị bệnh gút. Nên tránh các yếu tố nguy cơ và thực phẩm dễ hình thành bệnh gút.

4. Thuốc lợi tiểu thiazide.

- Những loại thuốc uống này làm tăng bài tiết nước tiểu để giúp kiểm soát tăng huyết áp. Do thận kéo chất lỏng ra khỏi cơ thể kèm tăng đào thải acid uric, dẫn đến làm tăng nguy cơ tái tạo của acid uric trong cơ thể và nguy cơ gây ra bệnh gút. Thuốc lợi tiểu thiazide có thể gây ra sự mất cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Các triệu chứng của mất cân bằng bao gồm cảm giác khát nước, khô miệng, buồn ngủ, lú lẫn, co giật, tăng nhịp tim và giảm lượng nước tiểu. Tăng nồng độ acid uric do việc sử dụng các thuốc lợi tiểu thiazide có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch vành và nhồi máu cơ tim (theo HealthCentral.com).

5. Thuốc kháng viêm Aspirin.

- Aspirin, còn gọi acid acetylsalicylic, là một trong những loại thuốc kháng viêm và giảm đau có thể làm thay đổi nồng độ acid uric máu dẫn đến hình thành bệnh gút. Dùng liều thấp aspirin, sử dụng không thường xuyên, có thể gây ra sự gia tăng nồng độ acid uric, nhưng với liều cao của aspirin có thể làm giảm nồng độ acid uric máu.

6. Thuốc chống thải ghép.

- Thuốc chống đào thải mảnh ghép, như cyclosporin, có thể làm tăng nồng độ acid uric trong máu và làm tăng nguy cơ phát triển bệnh gút. Các loại thuốc này làm tăng sự sống còn của người đã trải qua phẫu thuật ghép tạng, như tim, thận và tủy xương. Cyclosporine cũng có thể chữa các bệnh như viêm khớp dạng thấp và bệnh vẩy nến. Rối loạn chức năng thận có thể xảy ra khi dùng thuốc chống đào thải mảnh ghép, khi thận bị thương tổn làm mất khả năng loại bỏ hiệu quả acid uric ra khỏi cơ thể, có thể làm nồng độ acid uric máu tăng.

Biết được 6 nguy cơ dẫn đến bệnh gút giúp bạn có thêm thông tin để phòng tránh bệnh gút hiệu quả hơn. 
Cùng điểm qua 6 nguy cơ dẫn đến bệnh gút. Cùng điểm qua 6 nguy cơ dẫn đến bệnh gút.
9 10 1

Bệnh gút là một trong những loại bệnh về xương khớp gây ra những cơn đau nhức hành hạ người bệnh. Thường nam giới sẽ dễ mắc bệnh gút hơn nữ giới.

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

1 nhận xét :

Viết nhận xét
lúc 22:08 17 tháng 10, 2017 delete

Cho tới hiện nay bệnh gút không chỉ xuất hiện ở người giàu mà nó có thể tới với bất kì ai. Các lý do đa phần của bệnh gout là do chế độ sinh hoạt và thực đơn ăn uống không khoa học. Bệnh lý sẽ không quá nghiêm trọng nếu như được nhận thấy và điều trị ngay từ lúc này. Nếu không bền chí điều tri sẽ dẫn tới những triệu chứng bệnh gút rất kinh hoàng. Nhẹ thì đau các khớp sau khi ăn nhiều đồ có chất đạm. Nặng thì bị cơn đau hành hạ kéo dài, gây tàn tật.

Trả lời
avatar