Viêm kết mạc là gì cùng một số triệu chứng thường gặp

Viêm kết mạc là gì?

Như chúng ta đã biết viêm kết mạc hay còn gọi là bệnh đau mắt đỏ, thường xảy ra ở mọi lứa tuổi đặc biệt là trẻ em. Vậy viêm kết mạc là gì và triệu chứng thế nào? hãy cũng tim hiểu nội dung dưới đây.

Kết mạc hay còn gọi là tròng trắng của mắt là một lớp màng mỏng, trong suốt bao phủ mặt sau của mi, cùng đồ và mặt trước củng mạc, liên tiếp với da mi ở bờ mi và liên tiếp với giác mạc (tròng đen). Như vậy kết mạc mắt tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài nên nó rất dễ bị nhiễm các yếu tố gây bệnh.

Viêm kết mạc cấp, còn gọi là đau mắt đỏ, là một bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng nên thường phát triển thành dịch. Bệnh gặp phổ biến ở nước ta, thường là vào mùa hè. Ngoài ra, viêm kết mạc virus, viêm kết mạc họng hạch còn lây qua đường hô hấp do vi khuẩn sống trong nước bọt, độ lây lan lan rất cao.


Một số triệu chứng viêm kết mạc

Viêm kết mạc có rất nhiều triệu chứng khá rõ nét, tuy là một bệnh lý nhẹ. nhưng lây lan rất nhanh và làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh. Các triệu chứng dưới đây cho ta biết chính xác hơn về bệnh này.

– Triệu chứng chủ quan: Trong các viêm kết mạc thường không đặc hiệu. Dấu hiệu chảy nước mắt, kích thích, rát bỏng trong mắt hay nhìn chói đều có thể gặp trong mọi trường hợp viêm kết mạc do các nguyên nhân khác nhau. Khi có tổn thương giác mạc có thể có cảm giác đau, dị vật. Ngứa là triệu chứng đặc hiệu của viêm kết mạc dị ứng nhưng cũng có thể xuất hiện trong các viêm bờ mi,…

– Triệu chứng thực thể: Phù kết mạc là do dịch thấm qua các mao mạch có lỗ của kết mạc.Kết mạc phù thường sưng mọng lên, trong suốt (trong trường hợp nặng có thể lộ ra ngoài khe mi).

– Xuất tiết (tiết tố): Là dịch rỉ ra ngoài qua biểu mô kết mạc từ những mạch máu giãn và cương tụ. Thâm nhiễm kết mạc: Xuất hiện trong các viêm nhiễm kết mạc nói chung. Kết mạc mất độ trong bóng bình thường, trở nên dày và đỏ, đặc biệt ở vùng cùng đồ.

– Giả mạc và màng: Là dịch thấm fibrin  thoát ra qua các mạch máu kết mạc bị viêm nhiễm cùng các bạch cầu đa nhân và có thể đông lại trên bề mặt biểu mô kết mạc. Giả mạc và màng xuất hiện trong các viêm kết mạc tuỳ theo nguyên nhân.

– Loét kết mạc: Loét kết mạc thường ở phía dưới hoặc trên kết mạc nhãn cầu, có thể bị tiết tố kết mạc hoặc giả mạc che lấp.

– Hạch trước tai: Trong một số hình thái viêm kết mạc, hạch trước tai sưng to, đôi khi ấn đau (viêm kết mạc do virut, do chlamydia…).

 Các triệu chứng khác như nhú gai, u hạt, hột ở kết mạc mắt.

Thông thường viêm kết mạc sẽ dần dần tự khỏi nếu được chăm sóc mắt sạch sẽ, tuy nhiên có một số loại viêm kết mạc dai dẳng không khỏi gây ra biến chứng nguy hiểm như đau mắt đỏ, đau mắt hột… Vì vậy chúng ta cần kiểm tra mắt cẩn thận để phòng tránh xảy ra biến chứng bệnh viêm kết mạc nặng ở mắt.
Viêm kết mạc là gì cùng một số triệu chứng thường gặp Viêm kết mạc là gì cùng một số triệu chứng thường gặp
9 10 1

Như chúng ta đã biết viêm kết mạc hay còn gọi là bệnh đau mắt đỏ, thường xảy ra ở mọi lứa tuổi đặc biệt là trẻ em.

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục