Nguyên nhân kèm dấu hiệu nhận biết tụt huyết áp

Tụt huyết áp hay còn gọi là hạ huyết áp, thường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Người bệnh sẽ xuất hiện kèm theo các triệu chứng như choáng váng, chóng mặt, mặt xanh khó chịu bứt rứt trong người. Vậy tụt huyết áp thường xảy ra như thế nào? nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết tụt huyết áp là gì? hãy cùng tìm hiểu nội dung dưới đây.

1 Tụt huyết áp thường xảy ra như thế nào?

Tụt huyết áp thường xuất hiện một cách bất ngờ và gây nguy hiểm đến người bệnh, đặc biệt là sau khi thây đổi tư thế. dưới đây là các tư thế tụt huyết áp thường gặp.

+ Tư thế đứng: thay đổi tư thế đang ngồi hoặc nằm sau đó đứng lên, máu dồn xuống chân nhiều dẫn đến giảm lượng máu lên não. Thông qua các thụ thể cảm áp nằm ở động mạch gần tim, tín hiệu được truyền lên não, kích thích tim đập nhanh và co mạch máu để điều chỉnh huyết áp về bình thường. Nhưng nếu chức năng tim không tốt, các thụ thể cảm áp kém nhạy khiến cơ chế diễn ra chậm chạp, người bệnh dễ rơi vào trạng thái bị tụt huyết áp.

+ Tụt huyết áp sau ăn: Huyết áp dễ bị giảm thấp sau khi ăn no, lúc này máu tập trung nhiều ở hệ tiêu hóa để hỗ trợ quá trình hấp thu chất dinh dưỡng, cũng chính vì thất bại trong quá trình dẫn truyền tín hiệu của các thụ thể cảm áp, nhiều cơ quan bị thiếu máu, trong đó có não và gây tụt huyết áp.

+ Tụt huyết áp qua trung gian thần kinh: Không giống như hạ huyết áp thế đứng, rối loạn này gây hạ huyết áp sau khi đứng trong thời gian dài, dẫn đến các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn và ngất xỉu. Tình trạng này chủ yếu ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi và xảy ra do các thụ thể cảm áp gửi sai tín hiệu dẫn đến sự hiểu lầm giữa tim và não.

2. Các nguyên nhân gây tụt huyết áp.

Có rất nhiều nhân dẫn đến căn bệnh tụt huyết áp, dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến thường gặp nhất.
  • Nguyên nhân tụt huyết áp bẩm sinh: đa số bệnh nhân gầy yếu, nguyên nhân này chiếm khoảng 7%, họ sống bình thường, không cảm thấy bệnh, nhưng khi huyết áp tăng (120/80) thì cảm thấy rất khó chịu.
  • Do suy tim.
  • Do loạn trương lực.
  • Do tác dụng phụ của một số thuốc như nitrogliserin, kháng sinh hoặc an thần liều cao.
 Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác như căng thẳng, suy nhược cơ thể, Người khỏe mạnh cũng có thể bị tụt huyết áp đột ngột sau khi tắm hơi, xông hơi.

3. Dấu hiệu nhận biết khi bị tụt huyết áp.

Khi bị bệnh tụt huyết áp người bệnh có thể xuất hiện một hoặc nhiều các triệu chứng sau:
  • Chóng mặt, choáng váng, buồn nôn, vã mồ hôi.
  • Mắt mờ, mặt mũi tối sầm, nhiều người bệnh còn mô tả trong lúc này đầu óc họ quay cuồng và không thể nhìn thấy mọi thứ xung quanh.
  • Cảm giác mệt mỏi, da xanh tái, chân tay lạnh, thở nông, những trường hợp nặng có thể ngất xỉu
  • Tụt huyết áp nghiêm trọng có thể dẫn đến một trạng thái được gọi là “sốc” với các triệu chứng tương tự với mức độ nghiêm trọng hơn.
VỚi bài chia sẻ nguyên nhân kèm dấu hiệu nhận biết tụt huyết áp mong sẽ giúp cho bạn đọc hiểu được khái quát về bệnh tụt huyết áp từ đó có phương pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả hơn để sống vui khỏe mỗi ngày.
Nguyên nhân kèm dấu hiệu nhận biết tụt huyết áp Nguyên nhân kèm dấu hiệu nhận biết tụt huyết áp
9 10 1

Tụt huyết áp hay còn gọi là hạ huyết áp, thường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục