Bổ sung kiến thức về căn bệnh lậu quái ác

Lậu là một trong những căn bệnh xã hội được lây truyền qua đường tình dục mức độ nguy hiểm rất lớn. Chính vì thế mà tốc độ, số người bị bệnh lậu ngày một càng tăng. Đặc biệt hơn trong cuộc sống hiện đại thì vấn đề tình dục của con người càng thoáng hơn. Do đó, tìm hiểu về bệnh lậu, giúp bạn có kiến thức, có cách nhìn tổng quát nhất và có biện pháp phòng ngừa bệnh an toàn.

Tìm hiểu tổng quát về bệnh lậu quái ác

Hiện nay có rất nhiều người đang thờ ơ, chưa ý thức được mức độ nguy hiểm mà căn bệnh này mang lại. Bởi vậy, nhiều người vẫn có thái độ chủ quan, quan hệ tình dục với nhiều bạn tình mà không sử dụng bất cứ biện pháp an toàn nào. Để có cái nhìn tổng quát nhất về căn bệnh xã hội này, bạn cùng tôi tìm hiểu cụ thể về bệnh lậu nhé!

Định nghĩa bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu là một bệnh xã hội tiêu biểu, một loại bệnh nhiễm trùng khá phổ biến do một loại hồng cầu có tên "Neisseria gonorrhoeae" gây ra. Bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ đối tượng nào, bất cứ trai gái, già trẻ hay nam nữ đều mắc phải bệnh. Tùy vào từng người mà bệnh lậu có những biểu hiện cụ thể hoặc không có biểu hiện nào điển hình.

Cơ chế bệnh lậu lây bệnh như thế nào?

Cơ chế bệnh lậu lây nhiễm rất rõ ràng, sau khi quan hệ tình dục, vi khuẩn lậu sẽ dính vào màng của tế bào biểu mô trụ của đường tiết niệu sinh dục người không bị bệnh. Sau đó, bệnh phát triển mạnh mẽ, việc lây nhiễm cũng diễn ra với tốc độ chóng mặt.

4 Con đường lây nhiễm tiêu biểu của bệnh lậu

  • Quan hệ tình dục: Có tới hơn 95% bệnh nhân bệnh lậu được xác định do lây nhiễm trực tiếp do quan hệ tình dục không an toàn. Cụ thể qua nhiều đường tình dục khác nhau như bằng miệng, qua hậu môn đặc biệt trực tiếp qua âm đạo.
  • Bên cạnh đó, bệnh lậu cũng lây nhiễm qua đường máu: Nếu vết thương của người bệnh, tiếp xúc với người bình thường, cũng có khả năng bị lây bệnh rất cao.
  • Lây từ mẹ sang con: Đây cũng là một dạng lây nhiễm tiêu biểu của bệnh lậu. Nếu mẹ đang mang thai mà bị bệnh lậu, chắc chắn khi con sinh ra cũng mang trong mình dòng bệnh quái ác này.( Lưu ý, việc lây từ mẹ sang con khi sinh thường, mủ lậu dính vào mắt của trẻ, khiến trẻ bị lậu mắt)
  • Lây nhiễm khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh: Sử dụng chung quần áo, đồ dùng sinh hoạt, bàn chải đánh răng, chậu tắm..,.. đều có khả năng lây nhiễm bệnh lậu rất lớn.

4 dạng lậu chúng ta phải biết

Lậu mắt ở trẻ sơ sinh: Những mẹ mắc bệnh lậu và sinh thường sẽ  lây sang trẻ trong quá trình sinh đẻ, mủ lậu từ âm đạo của mẹ dính vào mắt trẻ gây lậu mắt cho trẻ sơ sinh.

Viêm họng do lậu: Đây là trường hợp tiêu biểu nếu chúng ta quan hệ tình dục bằng đường miệng. Vi khuẩn lậu sẽ di chuyển tới họng gây ra các hiện tượng nhiễm lậu ở họng. Với loại lậu ở họng thường không có triệu chứng rõ ràng.

Viêm hậu môn- trực tràng do lậu: Gặp ở người mắc bệnh lậu lại quan hệ qua đường hậu môn hoặc cũng có khi tự lây truyền.

Nhiễm trùng huyết do lậu: Xuất phát từ ổ nhiễm khuẩn tiên phát từ sinh dục, kết mạc họng, trực tràng, kết mạc, da. Ngoài ra còn có các dạng lậu khác như viêm khớp do lậu, viêm nội tâm mạc, viêm quanh gan…

Hậu quả biến chứng của bệnh lậu

Bệnh lậu nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời nó sẽ thành biến chứng và để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng cụ thể:
  • Viêm mào tinh, viêm tinh hoàn.
  • Chửa ngoài tử cung.
  • Viêm màng não.
  • Tăng nguy cơ nhiễm HIV/AIDS.
  • Nhiễm khuẩn huyết.
  • Vô sinh.
Do đó, tìm hiểu về bệnh lậu giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất về bệnh. Từ đó có biện pháp xử lý và cách phòng ngừa hiệu quả. Vừa bảo vệ chính bản thân bạn vừa bảo vệ cuộc sống cộng đồng.
Bổ sung kiến thức về căn bệnh lậu quái ác Bổ sung kiến thức về căn bệnh lậu quái ác
9 10 1

Lậu là một trong những căn bệnh xã hội được lây truyền qua đường tình dục mức độ nguy hiểm rất lớn.

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục