Nguyên nhân và cách phòng tránh 3 loại bệnh xã hội thường gặp hiện nay.

Bệnh xã hội được xem là những bệnh khó chữa và để lại nhiều di chứng, bệnh thường có tỷ lệ người mắc bệnh cao, lây lan nhanh và khó điều trị. Vậy bệnh xã hội là gì, bệnh xã hội gồm những bệnh nào, tại sao bị bệnh xã hội và cách phòng tránh, điều trị bệnh ra sao không phải ai cũng biết. Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giải đáp hết những thắc mắc liên quan đến bệnh xã hội, các bạn hãy cùng theo dõi nhé.


Bệnh xã hội là gì?

Bệnh xã hội là thuật ngữ chung để chỉ các bệnh hoa liễu, bệnh phong tình hay bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Bệnh xã hội có ảnh hưởng lớn đến toàn xã hội với tốc độ lây lan nhanh, tỉ lệ mắc bệnh và tử vong cao. Không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc bệnh xã hội còn tác động xấu đến sự phát triển kinh tế, văn hóa của một vùng, miền, quốc gia, dân tộc.
Bệnh xã hội là gì và các bệnh xã hội hay gặp hiện nay. 

Theo thống kê của tổ chức y tế thế giới hiện nay có hơn 20 loại bệnh xã hội. Trong đó một số bệnh xã hội phổ biến và hay gặp nhất là bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà, HIV, mụn rộp sinh dục, Chlamydia,…


Bệnh xã hội nguyên nhân do đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến các bệnh xã hội. Những nguyên nhân chính có thể kể đến là:
·         Quan hệ tình không an toàn dưới bất kỳ hình thức nào như qua âm đạo, hậu môn, miệng khiến cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và lây lan. Theo đó, những người quan hệ tình dục bữa bãi, không sử dụng bao cao su, gái mại dâm, nam đi bóc bánh trả tiền rất dễ mắc bệnh xã hội.
·         Tiếp xúc với các vết thương hở, niêm mạc da hay dùng chung đồ vật như kim tiêm, khăn tắm, bàn chải đánh răng, chậu rửa mặt,… cũng có thể bị lây nhiễm bệnh.
·         Bệnh xã hội còn có thể lây truyền qua thai nhi, nếu như trong giai đoạn thai kỳ mẹ bị mắc bệnh xã hội thì con khi sinh ra cũng có khả năng mắc bệnh rất cao. Thường phổ biến ở tháng thứ 4 của thai kỳ.

Các bệnh xã hội thường gặp hiện nay.

Bệnh lậu: Do song cầu khuẩn lậu gây ra, bệnh này có thể gặp ở cả nam và nữ nguyên nhân chính là lây nhiễm qua đường tình dục. Sau 3-5 ngày bị nhiễm vi khuẩn, bệnh lậu sẽ gây ra các triệu chứng như tiểu khó, tiểu nhiều lần, tiểu buốt, lỗ niệu đạo sưng đỏ, ngứa và đau, chảy mủ ở lỗ niệu đạo, cảm giác nóng rát vùng ngoài âm đạo, tiết dịch nhờn ở âm đạo, ra khí hư kèm mủ vàng,… Bệnh có thể lan khắp cơ thể gây sốt, viêm khớp. Nếu không điều trị kịp thời bệnh lậu sẽ gây viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, viêm ống dẫn trứng,… và dẫn tới vô sinh.

Bệnh sùi mào gà: Đây được biết đến là bệnh xã hội phổ biến nhất hiện nay. Sùi mào gà do virus Human PapillomaVirus (HPV) gây ra.  Sau khi virus này xâm nhập vào cơ thể khoảng từ 2-9 tháng người bệnh sẽ thấy trên bộ phận sinh dục, mắt, miệng, hậu môn, môi xuất hiện các mụn nhỏ không đau sau đó chúng phát triển thành từng mảng là những u nhú màu hồng có hình dạng giống hoa súp lơ, mào gà. Sùi mào gà có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật, vô sinh, hiếm muộn.
Sùi mào gà là bệnh xã hội mà rất nhiều người mắc phải. 

Mụn rộp sinh dục: Do virus Herpes Simplex (HSV) gây ra. Biểu hiện của bệnh là mông, đùi, miệng, cơ quan sinh dục xuất hiện các mụn rộp gây bỏng, rát, sau vài ngày có thể gây lở loét và chảy máu. Ngoài ra, bệnh xã hội này còn kèm theo một số các triệu chứng khác của cơ thể như đi tiểu khó, nóng rát vùng kín, sốt nhẹ, đau đầu, đau cơ,…


Cách phòng tránh và điều trị bệnh xã hội.

Cùng với sự phát triển của y học hiện đại thì bệnh xã hội ngày nay không còn là bệnh nan y mà hoàn toàn có thể chữa trị và kìm hãm được sự lây lan, phát triển của bệnh. Việc điều trị bệnh xã hội có đạt hiệu quả hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như phát hiện bệnh sớm, lựa chọn đúng cơ sở y tế, điều trị đúng phương pháp. Điều quan trọng là sau khi đã chữa khỏi bệnh nếu không kiêng cử, xây dựng lối sống khoa học thì khả năng tái phát vẫn sẽ rất cao. Do đó, người bệnh cần phối hợp và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chữa bệnh.

Bệnh xã hội là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh, ung thư, tử vong nhất là với các bệnh HIV, lậu, giang mai,… Chính vì thế, bạn nên chủ động phòng bệnh xã hội bằng cách quan hệ tình dục lành mạnh, nên dùng bao cao su, chung thủy một vợ một chồng, giữ vệ sinh sạch sẽ, không dùng chung đồ vật với người mắc bệnh và đi khám ngay khi có những dấu hiệu lạ. 
Nguyên nhân và cách phòng tránh 3 loại bệnh xã hội thường gặp hiện nay. Nguyên nhân và cách phòng tránh 3 loại bệnh xã hội thường gặp hiện nay.
9 10 1

Bệnh xã hội được xem là những bệnh khó chữa và để lại nhiều di chứng, bệnh thường có tỷ lệ người mắc bệnh cao, lây lan nhanh và khó điều trị

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục