Nguyên nhân - Dấu hiệu - Biến chứng viêm khớp dạng thấp.

Người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp chiếm khoảng 80% ở độ tuổi trung niên và hàng năm còn số này vẫn tăng lên. Vì vậy tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu và biến chứng nguy hiểm của viêm khớp dạng thấp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh và có phương pháp phòng tránh bệnh hiệu quả.
Viêm khớp dạng thấp gây ra nhiều cơn đau nhức xương khớp.

Viêm khớp dạng thấp là gì?

Bệnh viêm khớp dạng thấp là bệnh thường gây tổn thương tới màng dịch, sun khớp... và gây ra những cơn đau nhức xương khớp ở các ngón tay, bàn tay, có khi còn gây tổn hại đến các cơ quan khác như: Tim, phổi...

Xem  thêm:
*** 6 Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm khớp dạng thấp.

4 Nguyên nhân viêm khớp dạng thấp phổ biến nhất.

   1. Nguyên nhân viêm khớp dạng thấp do di truyền.

 - Viêm khớp dạng thấp người ta thống kê một phần nguyên nhân gây bệnh có tính duy truyền, những người có người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp trong gia đình thì thế hệ sau trong gia đình có thể chiếm tới 60-75% nguy cơ có thể mắc bệnh trong khi tỷ lệ ngoài cộng đồng chỉ chiếm có 30% khả năng mắc bệnh.

   2. Nguyên nhân viêm khớp dạng thấp do cơ địa.

- Bệnh có liên quan rõ rệt tới giới tính, người ta tính được bệnh viêm đa khớp xảy ra trên phụ nữ nhiều hơn so với nam giới. Nữ giới chiếm 70-80% khả năng mắc bệnh. và bệnh thường mắc ở những người trên 30 tuổi thường gặp phải bệnh nhiều.

   3. Nguyên nhân viêm khớp dạng thấp do yếu tố cơ hội.

- Một số yếu tố cơ hội bên ngoài khác có thể gây bệnh viêm đa khớp dạng thấp như: môi trường ô nhiễm, ẩm thấp, nhiễm lạnh, phẫu thuật, cơ thể suy nhược, tuổi tác hoặc cho một số chấn thương mạnh cũng có thể gây nên bệnh.

   4. Nguyên nhân viêm khớp dạng thấp do virus hoặc vi khuẩn.

- Bệnh viêm khớp dạng thấp có thể được gây ra bởi virus hoặc vi khuẩn,..nhưng điều này hiện nay chỉ dựa trên một số nguyên cứu trường hợp bệnh đặc biệt chứ chưa thể đưa ra kết luận chính xác cho tất cả các trường hợp bệnh.

Bệnh cạnh những nguyên nhân gây bệnh viêm khớp dạng thấp thì sẽ kèm theo 5 dấu hiệu viêm khớp dạng thấp mà người bệnh cần quan tâm.

5 dấu hiệu viêm khớp dạng thấp giúp nhận biết bệnh.

   1. Xuất hiệu dấu hiệu cứng khớp.

- Cứng khớp là triệu chứng điển hình nhất trong viêm khớp dạng thấp, đặc biệt là vào buổi sáng. Tình trạng này có thể kéo dài trên 1 giờ khiến các hoạt động vào buổi sáng của người bệnh bị ngừng trệ lại. Một số bệnh lý khác cũng có thể gây cứng khớp buổi sáng như thoái hóa khớp, nhưng thường không kéo dài như bệnh viêm khớp dạng thấp, mà chỉ khoảng dưới 30 phút.

   2. Xuất hiện những cơn đau nhức xương khớp dai dẳng.

- Tình trạng đau khớp diễn ra liên miên không dứt, Thường viêm ở 2 khớp đối xứng nhau như ở hai đầu gối, hai ngón tay cùng vị trí ở hai bàn tay, hai bàn chân. Các khớp có cảm giác khô cứng, không còn linh hoạt và mềm dẻo như trước. Tình trạng đau khớp kéo dài với cường độ đau mạnh hơn về sau.

   3. Khớp sưng, đỏ, nóng và đau khi va chạm.

Dấu hiệu viêm khớp dạng thấp thường xuất hiện ở các khớp ngón tay.
- Lúc này, các khớp ở những vị trí bị tổn thương sẽ nhạy cảm. Chỉ cần những va chạm nhỏ cũng đủ gây nên những vết sưng tấy, trở nên nóng đỏ và gây đau đớn không ngừng.

   4. Bệnh kèm theo sốt.

Khi bị viêm khớp dạng thấp thường kèm theo những cơn sốt.
- Những cơn đau khớp có thể dẫn đến những cơn sốt, đặc biệt là khi về chiều. Dù sốt không cao hay nguy hiểm, nhưng có thể khiến người bệnh trở nên mệt mỏi hơn, và ảnh hưởng khá nhiều đến tình trạng sức khỏe của người bệnh.

   5. Biểu hiện trên nhiều khớp, đối xứng.

- Khi những cơn đau đạt đến mức độ nào đó, các khớp xương sẽ trở nên biến dạng, bị cong vẹo và không giữ được sự đối xứng giữa hai bên, thậm chí các khớp có thể dính lại với nhau.

Ngoài ra, viêm khớp dạng thấp còn xuất hiện những “nốt thấp” là những hạt hay cục nổi lên khỏi mặt da, chắc, không đau, không di động, dính vào nền xương ở dưới, đường kính 5 đến 20 mm, ở khớp khuỷu, đôi khi rất đau. Bệnh có thể ảnh hưởng lên thanh quản gây khàn giọng. Người bệnh viêm khớp dạng thấp dễ bị tắc nghẽn động mạch tim, gây đau ngực hoặc nhồi máu cơ tim. Khoảng dưới 5% số người bệnh viêm khớp dạng thấp có triệu chứng ở mắt bao gồm mắt đỏ, đau mắt hoặc khô mắt.

Một số nghiên cứu hiện nay đã đưa ra được 4 biến chứng viêm khớp dạng thấp rất nguy hiểm mà người bệnh phải đối mặt.

4 Biến chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp mà người bệnh phải đối mặt.

  • Biến chứng viêm khớp dạng thấp có thể gây tàn phế.
  • Gây biến dạng khớp, giảm khả năng vận động.
  • Biến chứng viêm khớp dạng thấp sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Biến chứng viêm khớp dạng thấp là gây loãng xương.
Biết được nguyên nhân, dấu hiệu, biến chứng viêm khớp dạng thấp sẽ giúp người bệnh chủ động phòng tránh bệnh hiệu quả. Bên cạnh đó người bệnh nên có thói quen tập thể dục vào buổi sáng để duy trị sự dẻo dai của xương và tránh bị những cơn đau nhức xương khớp hành hạ.
Nguyên nhân - Dấu hiệu - Biến chứng viêm khớp dạng thấp. Nguyên nhân - Dấu hiệu - Biến chứng viêm khớp dạng thấp.
9 10 1

Nguyên nhân, dấu hiệu và biến chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp sẽ được chia sẻ cùng bài viết sau đây giúp người bệnh hiểu rõ hơn về bệnh.

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

1 nhận xét :

Viết nhận xét
lúc 14:50 1 tháng 2, 2018 delete

Tài liệu hay về viêm khớp dạng thấp để bạn tham khảo :
Dân gian thường gọi viêm khớp dạng thấp là bệnh thấp khớp. Nhiều người nghĩ viêm khớp dạng thấp chỉ xảy ra ở người già, nhưng thật ra căn bệnh này cũng gặp nhiều ở người trẻ (dưới 40 tuổi) và trẻ nhỏ (dưới 16 tuổi). Bệnh gây đau nhức nhiều và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống thường nhật của người bệnh.

Mặc dù hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp khỏi hoàn toàn, nhưng nếu chúng ta biết cách phòng ngừa tốt hoặc điều trị, cải thiện bệnh sớm, thì có thể “cầm chân” được bệnh, hạn chế các cơn đau và tránh được nguy cơ biến dạng khớp. Đồng thời, cải thiện được chất lượng cuộc sống và công việc hằng ngày.
Chi tiết bài viết : https://jexmax.com.vn/tin-tuc/viem-khop-dang-thap-c1a208.html

Trả lời
avatar