Bệnh vảy nến là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu, triệu chứng của bệnh

Bệnh vảy nến vốn được biết đến là một căn bệnh da liễu gây ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, thậm chí cả xương khớp của người bệnh. Vì vậy, việc điều trị vảy nến càng sớm sẽ càng kiềm hãm lại sự phạt triển của bệnh. Để có thể mang lại hiệu quả chữa trị bệnh cao nhất, chúng ta cần phải hiểu rõ được những đặc tính của căn bệnh này, và thông qua những chia sẻ dưới đây, chúng tôi mong muốn được mang đến những thông tin chi tiết nhất về căn bệnh đến với độc giả về bệnh vảy nến.
Bệnh vảy nến
Nên xem:

*** Bệnh vảy nến da đầu
*** Những vị trí thường xuất hiện vảy nến
*** Bệnh vảy nến kiêng ăn gì và những món ăn trị vảy nến nên tham khảo

Bệnh vảy nến là gì?

- Bệnh vảy nến tiếng anh được gọi là psoriasis, là một trong những bệnh phổ biến nhất về da, đặc biệt là tại Việt Nam. Nó ảnh hưởng đến ít nhất là 1 trên 50 người. Bệnh này tạo ra những vùng màu đỏ, có vẩy ở trên da. Nhiều người mắc bệnh vẩy nến ngay từ khi còn nhỏ. Bệnh vẩy nến là một bệnh mãn tính. Điều đó có nghĩa là nó thường không hết hoàn toàn, nhưng có thể đến và đi và tái phát nếu không có phương thức điều trị tốt.

Những triệu chứng vảy nến phổ biến

- Những triệu chứng của bệnh vảy nến được biểu hiện lên bề mặt da rất dễ nhận biết. Độ tổn thương của bệnh cũng ảnh hưởng khá lớn lên nhiều vị trí khác nhau cả trên da lẫn toàn cơ thể.

Những dấu hiệu của bệnh vảy nến trên da

- Tổn thương bề mặt da có thể nói là dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh vẩy nến, thường một số biểu hiện ở da có thể báo hiệu bệnh vẩy nến mà bạn nên cảnh giác như.

- Da khô, sau đó xảy ra hiện tượng bong tróc, xuất hiện vẩy dày, dùng tay cạo lớp vẩy trắng sẽ xuất hiện một lớp da hồng nhìn như sáp nến.

- Những tổn thương ở vùng da ban đầu thường nhỏ, nhưng nếu để lâu và không có phương pháp điều trị kịp thời, đường kính của những tổn thương này có thể lan rộng, thậm chí diễn biến rộng đến toàn thân rất nghiêm trọng. Với những dấu hiệu khác nhau ở da cũng như vùng da bị tác động, mà người ta chia vẩy nến thành một số dạng điển hình như:

Vẩy nến thể mảng: Vùng tổn thương xuất hiện từng mảng trên da, chủ yếu là khuỷu tay, đầu gối vùng lưng bụng…Thường thì bệnh sẽ xuất hiện thành từng đám và nổi mảng da sần.

Vẩy nến da đầu: Đây là một dạng vẩy nến khá thường gặp hiện nay, thường vùng da đầu sẽ xuất hiện vẩy trắng bong tróc và sần sùi, tóc rụng, và trắng trở thành sợi trắng hơn.

Vẩy nến thể giọt: xuất hiện bệnh vẩy nến nhưng không nghiêm trọng mà chỉ là những chấm nhỏ như giọt nước ở da, thường không xuất hiện tập trung tại một vùng nào đó mà là bất cứ vùng da nào tại cơ thể đều có thể xuất hiện dạng vẩy nến thể giọt.

Vẩy nến thể mủ: Đây có thể được xem là dạng nghiêm trọng nhất, vùng da không khô và có vẩy trắng như bình thường mà chúng lại xuất hiện mủ trắng xanh dưới da, khi vỡ ra chúng sẽ làm vùng da bị tổn thương lở loét rất nghiêm trọng.

- Có thể nói trên đây là những triệu chứng của bệnh vảy nến đặc trưng theo từng dạng khác nhau mà, vì thế nếu thấy những tổn thương da nào nghiêm trọng thì bạn nên tới gặp bác sĩ để được chuẩn đoán và điều trị bệnh sớm nhất. Nếu chần chừ trong việc điều trị chắc chắn khiến bệnh trở nên nặng nề với nhiều tổn thương trên toàn thân.

Những dấu hiệu của bệnh vảy nến trên móng

- Bệnh vảy nến còn có thể xuất hiện những bất thường ở phần móng, cụ thể là móng tay, móng chân với những dấu hiệu quan sát bên ngoài được như móng ngả màu vàng đục, đôi khi là các chấm rỗ trắng xuất hiện trên móng tay, móng dễ mủn hơn và thường xuất hiện cả nguyên bàn tay hoặc bàn chân chứ không riêng lẻ từng ngón.

Những dấu hiệu của bệnh vảy nến trên xương khớp

- Có thể nói bệnh vẩy nến là căn bệnh ngoài da dễ dàng gây ra tổn thương xương khớp nhất. Thường những dạng vẩy nến dạng nặng như vẩy nến thể mủ, hay vẩy nến thể mảng…những trường hợp tổn thương nặng thường sẽ làm nghiêm trọng gây viêm nhiễm tới xương khớp. Những tổn thương xương khớp thường gặp nhất như: viêm xương khớp, thoái hóa khớp, biến dạng xương khớp, lệch khớp, khó khăn trong việc đi lại.

Nguyên nhân bị vảy nến

- Nguyên nhân chính xác gây nên bệnh vảy nến mặc dù chưa có câu trả lời chính thức nhất, nhưng có một vài giải thích cho rằng bệnh gây ra do một sự nhầm lẫn của hệ miễn dịch, đặc biệt là các bạch cầu loại T. Thông thường, những tế bào này tuần hành theo máu khắp cơ thể để truy lùng, tiêu diệt các sinh vật hoặc hóa chất gây bệnh. Trong bệnh vẩy nến, bạch cầu T tấn công nhầm các tế bào biểu bì, tưởng chúng là thù địch. Bị kích thích, biểu bì tăng sinh rất nhanh trong vòng vài ba ngày, thay vì cả tháng như thường lệ. Không tróc kịp, các tế bào này và T cell xếp thành từng lớp vẩy trên da.

- Trong khi những nguyên nhân tiềm tàng của bệnh vảy nến bắt nguồn từ hệ miễn dịch của cơ thể, cũng có một số tác nhân kích thích nhất định có thể làm cho bệnh nặng hơn và tái phát.

Thời tiết khô và lạnh: Dạng thời tiết này có thể khiến da bạn bị khô, làm cơ hội cho bệnh tái phát cao hơn. Trong khi đó, thời tiết nóng có nhiều nắng sẽ giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh ở đa số người.

Dùng thuốc không đúng cách: Nhiều người vẫn có thói quen chữa bệnh theo cảm tính, dùng thuốc theo kinh nghiệm mà không theo đơn của bác sĩ. Khi dùng thuốc không đúng cách sẽ gây ra nhiều hậu quả đối với người bệnh, nhất là các loại thuốc như: thuốc chống sốt rét, thuốc trị cao huyết áp loại beta blocker, corticoid… cũng có thể gây nên những tác dụng phụ khiến vảy nến trở nên nặng nề hơn.

Tình trạng mệt mỏi, căng thẳng: Mắc bệnh vảy nến có thể tự gây ra căng thẳng và bệnh nhân thường báo cáo rằng các triệu chứng của bệnh bộc phát đặc biệt trong suốt thời gian căng thẳng đó.

Nhiễm trùng hoặc ảnh hưởng từ các căn bệnh khác: Những loại bệnh nhiễm trùng nào đó, như viêm họng hay viêm amiđan có thể gây bệnh vảy nến giọt  và những loại bệnh khác. Bệnh vảy nến có thể nặng thêm ở những người mắc bệnh HIV.

Uống rượu bia: Sử dụng chất có cồn có thể gia tăng nguy cơ tái phát bệnh, tuy chưa có nghiên cứu nhiều về vấn đề này nhưng theo một số thống kê từ nhiều người mắc bệnh vẩy nến thì đây cũng là một yếu tố có nguy cơ cao gây bệnh.

Hút thuốc: Một số chuyên gia cho rằng hút thuốc có thể làm bệnh vảy nến nặng thêm.

Với những thông tin khá chi tiết ở trên, hy vọng các bạn có thể có thêm nhiều thông tin hơn về căn bệnh này, để từ đó có được những biện pháp phòng ngừa cũng như chữa trị hiệu quả nhất.
Bệnh vảy nến là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu, triệu chứng của bệnh Bệnh vảy nến là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu, triệu chứng của bệnh
9 10 2

Bệnh vảy nến vốn được biết đến là một căn bệnh da liễu gây ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, thậm chí cả xương khớp của người bệnh.

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

2 nhận xét

Viết nhận xét
lúc 14:29 16 tháng 4, 2020 delete

Bị bệnh này khổ lắm. Tìm bao nhiêu phương pháp điều trị rồi mà có được đâu. Ai giới thiệu cho bên nào thì qua bên đó dùng thử, cũng kiên trì lắm mà không được. Bây giờ đang sử dụng các sản phẩm Thiên Phục LiễuPhục Liễu Bì của Y dược Luân Thành đây mà không biết có hiệu quả hay không. Haiz

Trả lời
avatar